Đây là phiên bản “khủng” nhất của dòng bán tải F-150, vừa có tốc độ, vừa có khả năng off-road đỉnh cao.
Ford đã mượn động cơ V8 siêu nạp 5.2L của dòng xe tính năng vận hành cao Mustang Shelby GT500, nhưng có hiệu chỉnh, kết hợp với hộp số SelectShift 10 cấp.
Theo đó, trái tim của F-150 Raptor R là động cơ cho công suất 700 mã lực và mô-men xoắn 640 lb-ft (868 Nm) thay vì thông số 760 mã lực và 625 lb-ft (847 Nm) của Mustang Shelby GT500. Thông số này cũng thấp hơn một chút so với đối thủ Ram 1500 TRX.
Việc hạ công suất là cần thiết, vì puli siêu nạp mới được thiết kế để tối ưu hóa sức mạnh động cơ khi xe chạy off-road.
Nếu động cơ được xem như trái tim của F-150 Raptor R thì hệ thống treo chính là linh hồn. Ford cho biết siêu bán tải này được lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua địa hình Baja, nên hệ thống treo “chất lượng” là điều cần thiết.
Với hệ thống treo sau liên kết 5 điểm, F-150 Raptor R dùng các tay đòn dài hơn để đảm bảo độ cao gầm xe khi di chuyển qua những đoạn đường gồ ghề, lởm chởm, trong khi thanh cân bằng Panhard và lò xo cuộn 24 inch được tối ưu, giúp tạo sự ổn định cho xe ở địa hình khó.
Bộ giảm xóc thương hiệu Fox được hiệu chỉnh để giúp cân bằng xe và kiểm soát độ nghiêng ở cả trên đường nhựa và khi đi off-road. Bộ giảm chấn điều khiển điện tử cùng với việc sử dụng cảm biến độ cao sẽ giúp theo dõi điều kiện địa hình và tự động điều chỉnh cho phù hợp. Xe có độ cao gầm phía trước là 330mm và phía sau là 358mm.
Để tăng độ bền cho động cơ, Ford Performance đã trang bị hệ thống ống xả bằng thép không gỉ, bộ lọc và làm mát dầu đặc biệt, cùng với khay dầu được thiết kế với độ sâu phù hợp để xử lý tình huống xe xuống dốc.
Lượng khí nạp cũng tăng 66%, với cửa hút gió rộng hơn và bộ lọc gió hình nón hiệu suất cao với lưu lượng khí nạp mạnh hơn. Ngoài chế độ “Baja”, xe F-150 Raptor R vẫn có các chế độ vận hành khác, như Normal, Quiet và Sport. Xe được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình địa hình Ford Trail Control.
Về hình thức, Ford có tạo cho F-150 Raptor R một số chi tiết thiết kế khác biệt. Ví dụ, nắp ca-pô có vòm nổi (“power dome”) ở giữa, khiến ca-pô xe cao hơn bản Raptor tiêu chuẩn vài cm, hay lưới tản nhiệt có gắn chữ Ford lớn.
Ngoài ra, trên lưới tản nhiệt, vòm nắp ca-pô và cửa hậu còn có chữ R màu cam nổi bật.
Ở bên trong, F-150 Raptor R được trang bị tiêu chuẩn ghế bọc da đen Recaro phối Alcantara. Vật liệu sợi carbon thật được ốp trên cửa, táp-lô… Hệ giải trí – thông tin với màn hình 12 inch dùng công nghệ SYNC 4 và hỗ trợ cả Apple CarPlay lẫn Android Auto.
Xe cũng được trang bị khá nhiều công nghệ hỗ trợ tài xế trên địa hình khó, như hệ thống hỗ trợ rẽ trên đường mòn (Trail Turn Assist) hay hệ thống kiểm soát hành trình Ford Trail Control hữu ích khi xe chạy off-road.
Ford F-150 Raptor R có 8 màu sơn, trong đó có màu trắng Avalanche và xám Azure lần đầu tiên có trên dòng Raptor.
Giá khởi điểm của siêu bán tải này là 109.145 USD tại thị trường Mỹ (đã bao gồm chi phí vận chuyển), tức là đắt hơn gần 37.000 USD so với bản F-150 Raptor dùng động cơ EcoBoost V6 3.5L công suất 450 mã lực (72.350 USD).
Một số hình ảnh “khủng long” Ford F-150 Raptor R:
Nguồn: Dân Trí